10 cách để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

10 cách để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

02/07/2018
(1 lượt)
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống luôn là một chủ đề khiến nhiều người phải băn khoăn suy nghĩ. Duy trì một cuộc sống cân bằng với công việc không những giúp cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ mà còn giúp tăng năng suất lao động, thành công hơn trong mọi lĩnh vực. Một người có khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ dễ dàng tập trung chú ý, dồn năng lượng của mình vào việc đạt lấy mục tiêu, có những bước đi hiệu quả, nhanh chóng tiến lên phía trước.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống luôn là một chủ đề khiến nhiều người phải băn khoăn suy nghĩ. Duy trì một cuộc sống cân bằng với công việc không những giúp cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ mà còn giúp tăng năng suất lao động, thành công hơn trong mọi lĩnh vực. Một người có khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ dễ dàng tập trung chú ý, dồn năng lượng của mình vào việc đạt lấy mục tiêu, có những bước đi hiệu quả, nhanh chóng tiến lên phía trước.

Giữa đời sống cá nhân và công việc luôn có một bức tường ngăn cách. Nhưng không thể rõ ràng như giữa trắng và đen. Bức tường này rất dễ để vượt qua, quan trọng là cách chúng ta xóa đi khoảng cách giữa chúng.

Làm thế nào để cân bằng công việc và cuộc sống?/ Stock Photo

Trong loạt chương trình CEO Real Talk, các doanh nhân và chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh như Garnett Newcombe và Kay Woods phải thừa nhận rằng các nhân viên của mình thường thiếu khả năng ưu tiên và cân bằng giữa công việc với cuộc sống gia đình. Đôi khi vì công việc kéo dài khiến cho nhân viên của họ cảm thấy khó khăn hơn trong việc giữ mối quan hệ gắn bó với người thân và bạn bè.

Vậy cân bằng cuộc sống và công việc là gì và làm như thế nào để đạt được điều đó, hãy cùng học hỏi Jody Greenstone Miller – giám đốc điều hành của Business Talent Group với 10 cách sau:

1. Tìm hiểu kỹ hơn các chính sách của nhà tuyển dụng

Hiểu được cách công ty làm việc và các chính sách ưu đãi với nhân viên. Liệu bạn có thể làm việc tại nhà hoặc linh động hơn khi có việc gia đình cần giải quyết không? Nếu bạn có khả năng thương thuyết tốt, việc đàm phán để có được một hợp đồng lao động hợp lý, đảm bảo bạn có thời gian cho gia đình, bạn bè mà vẫn làm việc hiệu quả là điều khá đơn giản.

2. Thẳng thắn trình bày các vấn đề cá nhân

Nếu như cuối tuần bạn không thể làm thêm giờ vì đã có hẹn trước với cả nhà để đi xem phim, hoặc tối nay bạn không thể trực điện thoại cho công ty vì gia đình bạn sẽ có một buổi ăn tối với đầy đủ các thành viên? Hãy trình bày với người quản lý hay sếp của bạn một cách thẳng thắn, xin phép và đề xuất làm bù vào một dịp khác thuận tiện hơn. Chắc chắn với sự chân thành và lý do hợp lý, chẳng ai nỡ từ chối bạn cả.

3. Ứng dụng công nghệ vào công việc

Công nghệ hiện đại sẽ giúp bạn giải quyết công việc hiệu quả và nhanh chóng để dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi và gia đình. Tuy nhiên, bà Barbara Wankoff giám đốc công ty chuyên cung cấp giải pháp chuyên nghiệp – KPMG khuyên rằng: “Hãy thiết lập các nguyên tắc và tuân thủ chúng. Một trong những nguyên tắc đó là không phản hồi tin nhắn hay email công việc khi đang quây quần bên gia đình”.

4. Đừng quá cầu toàn

Việc lựa chọn một trong nhiều việc phải làm để làm một cách tốt nhất chính là cách hiệu quả để duy trì sự cân bằng trong công việc và cuộc sống – Không có gì phải cảm thấy áy náy hay có lỗi cả! Bạn không thể làm 100% mọi thứ một cách hoàn hảo. Không thể vừa đi xem bóng đá với bạn bè vừa xây dựng kế hoạch kinh doanh cho công ty được. Bạn đâu phải là siêu nhân, đúng không nào?

5. Dành cho mình một khoảng không gian riêng

Cho phép bản thân được ngồi mơ mộng trên xe bus tới công ty, ngắm nhìn bầu trời và thưởng thức bầu không khí trong lành là cách tự thưởng cho bản thân. Hãy sống cho đáng sống! Đừng tham công tiếc việc!

Cho phép mình được thư giãn/ Stock Photo

6. Tạo một thời gian biểu

Theo Lewis Howes – tác giả của The School of Greatness, hãy thiết lập các thói quen khoa học, lành mạnh để cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn. Duy trì một thời gian biểu hợp lý sẽ là cách để giúp bạn luôn đi đúng hướng, tới sự cân bằng mà bạn hằng mong mỏi.

7. Dành thời gian nghỉ ngơi đi du lịch

Một “kỳ nghỉ” có thể chỉ cần kéo dài từ 15-20 phút trong công viên để giải tỏa stress hoặc kéo dài từ 2- 3 tuần để đi du lịch cùng gia đình và bạn bè. Đó là cách để nạp lại năng lượng và sự hứng khởi trong công việc.

8. Yêu công việc của mình

Công việc đang làm sẽ đem lại nguồn thu nhập, nuôi sống bạn và cả gia đình, nhưng điều quan trọng hơn là nó làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc và là niềm đam mê của bạn mỗi ngày. Hiểu được điều này, bạn sẽ thấy công việc trở nên dễ chịu hơn, không còn là gánh nặng và áp lực nữa.

9. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia

Nếu bạn đang quá căng thẳng và rối bời, cuộc sống mất cân bằng nghiêm trọng và muốn từ bỏ tất cả, đừng ngại ngần nhờ tới sự giúp đỡ của người khác, đặc biệt là các chuyên gia hay bác sỹ tâm lý. Cũng đừng quên tận dụng các chương trình hỗ trợ nhân viên của công ty để sớm lấy lại được tinh thần.

Cuộc sống và công việc cần sự cân bằng – đừng ngại hỏi ý kiến chuyên gia/ Stock Photo

1. Ưu tiên cho sức khỏe của bản thân

Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn khỏe mạnh và ở trong trạng thái tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần thì công việc cũng như cuộc sống của bạn đều suôn sẻ. Hãy hạn chế chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia. Chúng chỉ khiến bạn căng thẳng nhiều hơn mà thôi.

Để đạt được một sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống cũng giống như việc phấn đấu trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Phải cần tới sự nỗ lực và quyết tâm không ngừng. Vậy nên đừng nản chí khi chưa làm được nhé!

 

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào