12 Công Thức Trị Bệnh Đau Lưng Ở Dân Văn Phòng Chuẩn Nhất

12 Công Thức Trị Bệnh Đau Lưng Ở Dân Văn Phòng Chuẩn Nhất

02/07/2018
(1 lượt)
Đau lưng là căn bệnh kinh niên, đặc biệt thường gặp đối với dân văn phòng – những người phải ngồi nhiều và liên tục trong một tư thế. Vậy nên hãy cùng học cách giảm thiểu áp lực lên lưng của bạn qua những công thức đơn giản sau đây.

Đau lưng là căn bệnh kinh niên, đặc biệt thường gặp đối với dân văn phòng – những người phải ngồi nhiều và liên tục trong một tư thế. Vậy nên hãy cùng học cách giảm thiểu áp lực lên lưng của bạn qua những công thức đơn giản sau đây.

bệnh đau lưng của dân văn phòng

Đau lưng là bệnh thường gặp ở những người làm việc văn phòng

Công thức 1 – Tư thế phải chuẩn

Tư thế đứng và ngồi như thế nào rất quan trọng trong việc trị bệnh đau lưng. Hãy chú ý tới vấn đề này để lưng của bạn không phải chịu những áp lực quá lớn. Đứng ngồi không đúng tư thế có thể làm giãn dây chằng xương sống, gây nên chứng đau cột sống thắt lưng và đau lưng cấp tính. Những bí quyết sau đây có thể giúp các bạn làm văn phòng tự điều chỉnh hợp lý:

– Đứng thẳng, đầu hướng về phía trước, tránh đứng vẹo người.

– Khi ngồi làm việc trên ghế cần thoải mái, ghế cần đủ tầm cao so với bàn làm việc. Ngồi thẳng lưng.

– Khoảng trống dưới bàn làm việc phải đủ cao để chân có thể đặt một cách thoải mái, tự do chuyển động và bạn có thể ngồi tiếp cận với bàn một cách dễ dàng.

– Không giữ nguyên một tư thế trong thời gian quá lâu, liên tục.

Công thức 2 – Giày gót cao vừa phải

Các bạn nữ làm văn phòng thì không nên mang giày cao gót có đế quá nhỏ và cao. Giày cao gót khiến bạn phải nghiêng người về phía trước rồi ưỡn hông về phía sau để điều chỉnh cân bằng cơ thể. Trọng lực đè nặng lên lưng khi đi giày cao gót thường xuyên sẽ khiến căn bệnh khó điều trị hơn.

Một trong những lời khuyên khi chọn giày là không đi giày có đế cứng. Đế giày cứng cũng tạo nên những chấn động truyền lên xương sống khi di chuyển và dễ dẫn đến đau lưng. Hãy chọn đế giày được lót đệm êm ái và những đôi giày mềm dễ dàng di chuyển.

Công thức 3 – Thoải mái khi lái xe

Triệu chứng đau lưng sẽ nặng hơn nếu bạn di chuyển trên các phương tiện giao thông trong nhiều giờ. Để điều trị căn bệnh này hiệu quả, bạn có thể lựa chọn những phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ để giảm thiểu căng thẳng và áp lực thần kinh khi lái xe, dẫn tới đau lưng, đau vai gáy kinh niên.

Công thức 4 – Ghế ngồi làm việc thoải mái

Nhiều ghế ngồi làm việc ở công sở không được lựa chọn đúng hoặc chỉ chú ý tới hình thức mà không đảm bảo chất lượng. Những chiếc ghế bành thấp và ghế tựa đơn giản trông rất đẹp mắt nhưng khiến lưng bạn phải cúi về phía trước, gây ra chứng cứng cơ và đau thần kinh tọa. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất trong một chiếc ghế mà có phần đỡ ở lưng dưới. Nếu cần hãy tự làm cho mình một chiếc gối tựa để ở trên ghế đỡ phía sau lưng.

bệnh đau lưng của dân văn phòng

Công thức 5 – Mang vác đúng cách

Mang vác nặng sẽ làm cho các triệu chứng đau lưng trở nên nặng nề hơn. Không có quy tắc cụ thể nào đảm bảo cho việc nhấc một vật nặng một cách an toàn. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào kích cỡ, hình dạng, sức nặng và phụ thuộc cả vào sức vóc cá nhân nữa. Tuy nhiên hãy hạn chế hoặc tốt nhất là tránh xa việc mang vật nặng trên vai vì việc này khiến cho xương sống bị tổn thương.

bệnh đau lưng của dân văn phòng

Công thức 6 – Chọn giường ngủ

Bệnh đau lưng khó khỏi nếu các bạn ngủ sai tư thế. Hãy ngăn ngừa điều này bằng việc nằm trên một chiếc giường hoặc đệm có độ cứng vừa phải để hạn chế ảnh hưởng lên sống lưng khi bạn ngủ.

bệnh đau lưng của dân văn phòng

Công thức 7 – Gối đầu vừa phải

Bạn nên nằm càng bằng phẳng càng tốt để xương sống và cổ không bị cong vẹo trong thời gian ngủ. Dùng nhiều gối cao quá sẽ làm cho cổ và xương sống bị lệch, không chỉ khiến cho bạn bị nhức mỏi khi ngủ dậy mà còn ảnh hưởng đến hình dáng xương sống, và làm cho căn bệnh đau lưng chuyển biến xấu hơn.

Công thức 8 – Giữ vóc dáng cân đối

Trọng lượng cơ thể lớn sẽ gây áp lực lên xương sống. Giảm cângiữ cho cơ thể cân đối không chỉ tốt cho xương sống mà còn tốt cho sức khỏe của chúng ta. Chế độ dinh dưỡng tốt kết hợp với việc rèn luyện thể chất chăm chỉ sẽ góp phần quan trọng điều trị căn bệnh văn phòng này.

Công thức 9 – Tập thể dục thể thao và vật lý trị liệu

Có nhiều bài tập phù hợp cho những bạn bị bệnh đau lưng như thể dục nhịp điệu, yoga, các bài thể dục dưỡng sinh hoặc bài tập chuyên biệt có các động tác đơn giản. Hãy tránh xa các bài tập gym nặng được thiết kế để làm giãn cơ và dây chằng phần lưng bụng. Thay vào đó, cần lựa chọn các tổ hợp bài tập hoặc chương trình vật lý trị liệu được chứng minh là làm tăng sức mạnh phần xương sống.

Công thức 10 – Châm cứu là biện pháp an toàn

Trị bệnh đau lưng bằng châm cứu được phát triển từ Trung Hoa cách đây 2000-3000 năm. Ngày nay châm cứu được sử dụng cả trong y học phương Tây như một phương pháp điều trị hiệu quả, giúp cơ thể người bệnh tiết ra các chất giảm đau tự nhiên và nhờ đó sẽ kiểm soát các triệu chứng đau lưng cho người bệnh.

bệnh đau lưng của dân văn phòng

Công thức 11 – Dùng thuốc theo chỉ định

Mục đích chính của điều trị bằng thuốc chủ yếu là để giảm đau. Hai loại thuốc chính được sử dụng để chữa đau lưng ở dân văn phòng là thuốc giảm đauthuốc kháng viêm. Tuy nhiên cho dù là sử dụng thuốc theo đường uống hay tiêm thì bạn cũng cần tuân theo chỉ định của bác sỹ có chuyên môn nhé.

Công thức 12 – Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là lựa chọn cuối cùng để điều trị bệnh đau lưng. Người ta ước tính là trong số 2000 ca mắc đau lưng chỉ có một ca cần phẫu thuật. Mặc dù cách điều trị này khá tốn kém nhưng tỷ lệ phục hồi lên tới 95% và hiếm khi mắc lại nếu duy trì chế độ làm việc sinh hoạt khoa học.

Ai cũng mắc ít nhất một căn bệnh trong đời. Riêng đối với các bạn làm văn phòng thì hẳn là đã quá quen thuộc với bệnh đau lưng như một căn bệnh nghề nghiệp. Bệnh đau lưng sẽ khiến chất lượng sống giảm sút nhiều, tuy nhiên nếu các bạn chú ý giữ gìn sức khỏe, chăm tập thể thao và duy trì các thói quen sinh hoạt tốt, căn bệnh này có thể dễ dàng được chữa khỏi.


Bình luận ()

Chưa có bình luận nào