20 thuật ngữ bảo hiểm sức khỏe cơ bản nên hiểu trước khi mua

20 thuật ngữ bảo hiểm sức khỏe cơ bản nên hiểu trước khi mua

28/09/2020
(11 lượt)
Các thuật ngữ bảo hiểm thường khó hiểu và chỉ dành cho người “trong ngành”. Vì vậy chuyên gia GenXPlain sẽ giúp bạn hiểu tường tận rõ ràng một cách đơn giản nhất.

Các thuật ngữ bảo hiểm thường khó hiểu và chỉ dành cho người “trong ngành”. Vì vậy chuyên gia GenXPlain sẽ giúp bạn hiểu tường tận rõ ràng một cách đơn giản nhất.

Mua một gói bảo hiểm sức khỏe cho bản thân và người thân ngày càng trở nên dễ dàng hơn thông qua các hình thức mua trực tuyến. Và việc tìm hiểu các thuật ngữ bảo hiểm cũng thuận tiện hơn với việc đặt câu hỏi trực tuyến cùng chuyên gia GenXPlain.

Nói đến các thuật ngữ bảo hiểm sức khỏe cần phải biết trước khi mua gói bảo hiểm sức khỏe nào đó, chuyên gia GenXPlain khuyên bạn nên nắm vững ít nhất 20 thuật ngữ dưới đây: 

1.Loại hình bảo hiểm sức khỏe

Có hai hình thức bảo hiểm sức khỏe:

  • Bồi hoàn chi phí: người tham gia bảo hiểm được chi trả chi phí y tế phát sinh từ việc khám và điều trị tại cơ sở y tế;
  • Trợ cấp nằm viện: người tham gia bảo hiểm được chi trả quyền lợi cố định cho mỗi ngày nằm viện điều trị tại cơ sở y tế.

2.Thời hạn bảo hiểm sức khỏe

Có hai loại ngắn hạn và dài hạn: Bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn có thời hạn hợp đồng một năm, bảo hiểm sức khỏe dài hạn có thời hạn hợp đồng từ hai năm trở lên.

Tìm hiểu về thuật ngữ bảo hiểm sức khỏe VITA - Sống Như Ý & VITA - Sức Khỏe Vàng

3.Câu hỏi thẩm định

Câu hỏi thẩm định là các câu hỏi về tình trạng sức khỏe và bệnh tật của người tham gia bảo hiểm. Câu hỏi thẩm định cần được trả lời đầy đủ và chính xác để đảm bảo quyền lợi được chi trả sau này.

4.Ngày phát hành hợp đồng

Là ngày mà công ty bảo hiểm phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm cùng với hợp đồng bảo hiểm. Ngày phát hành hợp đồng được thể hiện trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

5.Thời gian chờ

Thời gian chờ là khoảng thời gian mà quyền lợi không được chi trả nếu rủi ro xảy ra. Thời gian chờ được tính từ ngày hiệu lực của gói bảo hiểm đến ngày xảy ra sự kiện rủi ro. Nếu gói bảo hiểm đã từng mất hiệu lực và được khôi phục hiệu lực sau đó, thì thời gian chờ được tính từ ngày khôi phục hiệu lực hợp đồng đến ngày xảy ra sự kiện rủi ro. Ngày hiệu lực được thể hiện trên giấy chứng nhận bảo hiểm và ngày khôi phục hiệu lực được thể hiện trên thư xác nhận khôi phục hiệu lực.Thời gian chờ thường được quy định với số ngày khác nhau theo nhóm bệnh và nhóm quyền lợi.

6.Loại trừ bảo hiểm (các trường hợp không được bảo hiểm)

Bảo hiểm sức khỏe thường có quy định về các tình huống và bệnh tật không thuộc phạm vi được bảo hiểm. Nghĩa là nếu người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro liên quan đến các tình huống và bệnh tật này thì sẽ không được chi trả quyền lợi.

7.Tình trạng y tế có trước

Là tình trạng mà bệnh tật hoặc thương tích của người tham gia bảo hiểm đã có biểu hiện hoặc đã được phát hiện từ trước khi tham gia bảo hiểm.

8.Quyền lợi bảo hiểm

Là quyền lợi thường được thể hiện bằng số tiền mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả nếu người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro trong phạm vi được bảo vệ của gói bảo hiểm.

9.Hạn mức quyền lợi bảo hiểm

Là số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho từng nhóm quyền lợi của từng gói bảo hiểm trên từng người tham gia bảo hiểm.

10.Hệ thống bảo lãnh viện phí

Là hệ thống các cơ sở y tế có hợp tác cung cấp dịch vụ bảo lãnh viện phí với công ty bảo hiểm. Người tham gia bảo hiểm khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế này sẽ được bảo lãnh chi phí y tế phát sinh thuộc phạm vi bảo hiểm và theo hạn mức quyền lợi của gói bảo hiểm.

Hệ thống bảo lãnh viện phí của Generali

11.Tỉ lệ đồng chi trả

Đồng chi trả nghĩa là khách hàng và công ty bảo hiểm cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh theo tỷ lệ được quy định trong gói bảo hiểm. Tỷ lệ đồng chi trả thể hiện tỷ lệ phần trăm của chi phí khám chữa bệnh mà khách hàng cần trả. Ví dụ: Tỷ lệ đồng chi trả 20% nghĩa là khách hàng trả 20% và công ty bảo hiểm chi trả 80%.

12.Nằm viện

Là việc người tham gia bảo hiểm phải nằm tại bệnh viện trong một khoảng thời gian để điều trị bệnh tật và thương tích. Khoảng thời gian này có thể được quy định khác nhau tùy theo gói bảo hiểm. 

13.Chi phí phẫu thuật

Là các chi phí y tế phát sinh khi người tham gia bảo hiểm phải trải qua phẫu thuật, bao gồm chi phí gây mê/gây tê, chi phí phẫu thuật, chi phí thuốc và vật tư y tế sử dụng trong phẫu thuật.

14.Chi phí điều trị nội trú

Là các chi phí y tế phát sinh khi người tham gia bảo hiểm phải nằm viện để điều trị bệnh tật và thương tích, bao gồm chi phí khám, xét nghiệm, giường bệnh. thuốc, vật tư y tế, vật lý trị liệu và các điều trị khác.

15.Chi phí điều trị ngoại trú

Là các chi phí y tế phát sinh khi người tham gia bảo hiểm được điều trị bệnh tật và thương tích mà không phải nằm viện, bao gồm chi phí khám, xét nghiệm, thuốc, vật tư y tế, vật lý trị liệu và các điều trị khác.

Bảo hiểm sức khỏe VITA - Sống Như Ý gói 300 triệu đồng - Quyền lợi điều trị nội trú

16.Chi phí điều trị trước khi nhập viện

Là các chi phí y tế phát sinh khi người tham gia bảo hiểm được khám, xét nghiệm và điều trị trong một khoảng thời gian trước khi nhập viện để điều trị bệnh tật và thương tích. Khoảng thời gian này có thể được quy định khác nhau tùy theo gói bảo hiểm.

17.Chi phí điều trị sau khi xuất viện

Là các chi phí y tế phát sinh khi người tham gia bảo hiểm được tái khám, xét nghiệm và điều trị trong một khoảng thời gian sau khi nằm viện để điều trị bệnh tật và thương tích. Khoảng thời gian này có thể được quy định khác nhau tùy theo gói bảo hiểm.

18.Quyền lợi chăm sóc thai sản

Quyền lợi chăm sóc thai sản chi trả cho các chi phí khám thai, nằm viện sinh con, tái khám sau sinh, chăm sóc dưỡng nhi, và điều trị biến chứng thai sản (nếu có).

19.Hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực

Nếu phí bảo hiểm không được đóng đủ và đúng hạn thì hợp đồng bảo hiểm sẽ mất hiệu lực. Khi đó, công ty bảo hiểm sẽ không có nghĩa vụ chi trả quyền lợi nếu người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro.

20.Khôi phục hiệu lực hợp đồng

Thông thường, khách hàng có thể yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực. Nếu được công ty bảo hiểm chấp thuận khôi phục hiệu lực hợp đồng thì người tham gia bảo hiểm tiếp tục được nhận quyền lợi của hợp đồng.

Hiểu rõ các thuật ngữ bảo hiểm trước khi mua các gói bảo hiểm sức khỏe sẽ giúp bạn an tâm sử dụng các dịch vụ bảo lãnh viện phí hoặc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Có thắc mắc về bảo hiểm, hỏi ngay chuyên gia GenXPlain

Chúc bạn Sống Như Ý cùng GenVita!

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào

Những điều nên và không nên làm khi chọn mua bảo hiểm sức khỏe

Những điều nên và không nên làm khi chọn mua bảo hiểm sức khỏe

17/09/2020

Khi chọn mua bảo hiểm sức khỏe ngoài việc đọc kỹ các điểm được ghi trong hợp đồng, bạn còn cần lưu ý một số điều nên và không nên làm trước và sau khi...

5 bệnh hiểm nghèo phổ biến được bảo hiểm bảo lãnh viện phí

5 bệnh hiểm nghèo phổ biến được bảo hiểm bảo lãnh viện phí

10/09/2020

Ở độ tuổi 30 bạn tin rằng mình đang khỏe mạnh và không cần thiết phải mua thêm bảo hiểm sức khỏe để chi trả cho các bệnh hiểm nghèo. Nhưng bạn biết...

Phụ nữ 30 nên mua bảo hiểm sức khỏe để luôn trẻ - đẹp!

Phụ nữ 30 nên mua bảo hiểm sức khỏe để luôn trẻ - đẹp!

07/09/2020

Tại sao việc phụ nữ 30 tuổi nên mua bảo hiểm sức khỏe? Nếu mua sớm hơn hay muộn hơn cột mốc này có ảnh hưởng gì không? Hoặc nếu mua đúng thời điểm,...

Sau tất cả, mua bảo hiểm online là cách đơn giản và an toàn cho bạn

Sau tất cả, mua bảo hiểm online là cách đơn giản và an toàn cho bạn

27/08/2020

Khi mua bảo hiểm online khách hàng được chủ động phí mua, linh động thời gian đóng phí, bảo mật các thông tin cá nhân. Đặc biệt khi có thắc mắc, sẽ...

Mua bảo hiểm sức khỏe Online có cần khám sức khỏe tổng quát không?

Mua bảo hiểm sức khỏe Online có cần khám sức khỏe tổng quát không?

20/08/2020

Mua bảo hiểm sức khỏe online nhanh, đơn giản và những câu hỏi thẩm định về sức khỏe thường không nhiều, chỉ cần trả lời rõ ràng là bạn được mua bảo...

Thẻ bảo lãnh viện phí biết cách dùng sẽ phát huy tác dụng 100%

Thẻ bảo lãnh viện phí biết cách dùng sẽ phát huy tác dụng 100%

13/08/2020

Thẻ bảo lãnh viện phí được sử dụng như các loại thẻ ngân hàng khác, thay thế cho tiền mặt tại các bệnh viện liên kết với các công ty bảo hiểm. Khi sở...