8 nguyên tắc bất biến trong cách quản lý nhân sự của người Nhật

8 nguyên tắc bất biến trong cách quản lý nhân sự của người Nhật

24/09/2019
(2 lượt)
Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Bí quyết quản trị doanh nghiệp Nhật thành công không chỉ nằm ở ý tưởng đầu tư táo báo mà còn bởi cách quản lý nhân sự của người Nhật luôn chú trọng đến tính đoàn kết và lợi ích của người lao động. 

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Nguyên tắc trong cách quản lý nhân sự của người Nhật

Không ngừng cải thiện phong cách làm việc

Người Nhật luôn tin rằng tiến bộ là một quá trình cần sự kiên nhẫn để có thể thăng tiến bền vững từ thấp đến cao. Chính vì vậy nhà quản trị cần phải biết cách tạo ra môi trường làm việc thuận lợi nhất cho nhân viên của mình thực hiện đóng góp ý kiến để cải tiến trong công việc. 

Tinh thần làm việc nhóm 

Làm việc nhóm đang là xu hướng toàn cầu. Các nhà quản trị doanh nghiệp Nhật Bản cũng đề cao tinh thần làm việc nhóm. Các nhà quản lý cấp cao phải biết san sẻ trách nhiệm cho nhau. Việc giao phó những dự án quan trọng cần được chia sẻ đều, tập trung vào một phòng ban nào đó là điều không nên.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Tôn trọng ý kiến cá nhân 

Một nhà quản lý nhân sự giỏi cần phải biết mọi ý kiến cá nhân đều quan trọng như nhau. Và các công ty Nhật thường đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận chung. Vì vậy cần đảm bảo mọi nhân viên trong công ty đều cùng tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề và cùng học hỏi từ các thành viên khác. 

Hạn chế la mắng

Toyota, tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản tôn trọng quy tắc: Nhà quản trị không được la mắng và đe dọa nhân viên cấp dưới khi có sai sót xảy ra. Điều này giúp đảm bảo các lỗi sẽ được báo cáo đầy đủ từ đó tìm ra nguyên nhân chính xác nhằm sửa đổi cho phù hợp. Trách mắng nhân viên hẳn nhiên sẽ không khích lệ mọi người thông báo với cấp trên những việc sai sót và như vậy cũng khó tìm ra nguyên nhân sâu xa của sai lầm.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Luân chuyển những nhân viên giỏi

Đây là một quy định có tinh thần tập thể cao. Hầu hết các nhà quản trị giỏi đều có xu hướng giữ các nhân viên giỏi nhất ở lại và không cho luân chuyển sang các bộ phận khác sợ “chảy máu chất xám” nhưng về lâu dài, chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ rất có lợi cho toàn thể công ty.

Luôn có thời gian hoàn thành công việc 

Nguyên tắc này nhằm để các nhà quản trị luôn luôn phải ra thời hạn hay lịch trình thực hiện công việc. Một công việc không biết thời gian hoàn thành sẽ khiến cho bộ máy công ty đình trệ, làm việc không hiệu quả.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Thường xuyên tổ chức thuyết trình và báo cáo 

Hình thức này giúp rèn luyện kỹ năng thuyết trình – thuyết phục và khám phá những vấn đề mới hoặc những thiếu sót của vấn đề.

“Tôi có thể giúp gì cho bạn?”

Điều này còn được hiểu là tạo cơ hội để được lắng nghe cấp thấp nhất. Nếu thuộc cấp có yêu cầu giúp đỡ điều gì, nhà quản trị nên cố gắng thực hiện theo yêu cầu ấy ngay khi có thể. Và khi nhân viên nhận ra nhà quản lý cấp cao có thể lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ họ sẽ tích cực, lạc quan hơn việc thực thi nhiệm vụ được giao và sẽ có thái độ nghiêm túc hơn đối với những mục tiêu chung mà nhà quản trị đề ra.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

4 điều cấm kỵ khi làm việc tại các công ty Nhật Bản 

Nền kinh tế Nhật Bản “trỗi dậy” và nhanh chóng trở thành cường quốc trên thế giới không chỉ bởi ý tưởng kinh doanh táo bạo, quản lý nhân sự giỏi mà còn bởi họ còn có văn hóa làm việc trên cả tuyệt vời. Dưới đây là 4 điều tối kỵ khi làm việc với người Nhật:

Trễ hẹn 

Thói quen coi trọng thời gian đã được nâng lên thành nét văn hóa đáng ngưỡng mộ tại Nhật Bản. Chính vì vậy, khi vậy khi hẹn gặp người bản địa bạn cần tuân thủ đúng thời gian như đã hẹn. Việc đến trước giờ hẹn còn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người bạn gặp. 

Nhận danh thiếp bằng một tay 

Danh thiếp chính là sự thể hiện bản thân, tự tôn cá nhân của người Nhật. Do vậy khi nhận danh thiếp hãy có thái độ tôn trọng. Hãy nhận bằng cả 2 tay sau đó cất cẩn thận vào 1 vị trí an toàn. Tuyệt đối không nhận bằng 1 tay và đút thẳng vào túi quần vì đó chính là sự coi thường đối với người có tên trong danh thiếp.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Không bắt tay khi gặp mặt 

Người Nhật cho rằng điều này khá mất lịch sự. Nếu gặp nhau thì hãy cúi chào, gặp người các lớn tuổi thì cúi chào càng sâu. Đó mới là thể hiện nét văn hóa và sự tôn trọng đối với người khác.

Không gọi thẳng tên khi mới gặp lần đầu

Cũng như việc nhận danh thiếp, gọi tên trong cách ứng xử của người Nhật cũng là nét văn hóa cần được tôn trọng. Nếu bạn gặp một người mới quen bạn nên gọi riêng họ kèm hậu tố “san”. Đối với người ít tuổi hơn là nam thì gọi thêm hậu tố “kun” còn là con gái thì hãy thêm “chan”. Những người được tôn trọng cao thì gọi là “Sensei”.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật cũng như phong cách làm việc luôn có những nguyên tắc chung để cùng hướng tới mục tiêu làm việc hiệu, tăng năng suất, giảm giờ làm.

Cách quản lý nhân sự của người Nhật luôn thể hiện sự tôn trọng ý kiến cá nhân, sự đồng thuận tập thể. Chính điều này là yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công của nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới.

Mời bạn khám phá thêm những Bí Quyết Để Thành Công Trong Cuộc Sống Và Công Việc

Chúc bạn Sống Như Ý cùng GenVita!

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào

Những hoạt động gia đình giúp cả nhà vui vẻ, gắn kết, bỏ hết lo toan

Những hoạt động gia đình giúp cả nhà vui vẻ, gắn kết, bỏ hết lo toan

20/07/2020

Hoạt động gia đình ngày Hè như du lịch khám phá, hay chỉ đơn giản là cùng làm việc nhà, hoạt động thể thao tại gia… đều sẽ mang đến những trải nghiệm...

Tết Đoan Ngọ 2020: Cùng đón Tết, cùng bắt đầu những điều Như Ý mới

Tết Đoan Ngọ 2020: Cùng đón Tết, cùng bắt đầu những điều Như Ý mới

24/06/2020

Tết Đoan Ngọ là sum vầy bên gia đình. Tết năm nay, 2020, đặc biệt hơn bởi đây không chỉ là một dịp cả nhà bên nhau mà còn để nhìn là một hành trình 6...

Tận hưởng Spa tại nhà dễ dàng trong 5 bước

Tận hưởng Spa tại nhà dễ dàng trong 5 bước

24/06/2020

Tái tạo không gian spa tại nhà là cách để bạn có những giây phút thư giãn, phục hồi năng lượng sau một tuần làm việc mà chẳng cần phải đi xe. Hãy cùng...

Cảm ơn ba đã chọn cùng con Sống Như Ý

Cảm ơn ba đã chọn cùng con Sống Như Ý

20/06/2020

Sống Như Ý mình chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt khi bản thân đã là một cá tính khác biệt. Sự ủng hộ của cha mẹ là bệ phóng để con tự tin làm...

Thanh xuân của ba là bầu trời sức khỏe, tuổi xế chiều cũng khỏe mạnh nghen ba!

Thanh xuân của ba là bầu trời sức khỏe, tuổi xế chiều cũng khỏe mạnh nghen ba!

15/06/2020

“Ba có thể ở cùng các con và mẹ thêm bao lâu nữa? Có phải ba đã là gánh nặng cho cả gia đình rồi không? Ba đã có lúc từng ước rằng…”

12 cách giảm stress hiệu quả “chuẩn chuyên gia” giúp bạn sống lạc quan

12 cách giảm stress hiệu quả “chuẩn chuyên gia” giúp bạn sống lạc quan

15/06/2020

Bạn luôn tự hỏi đâu là cách giảm stress hiệu quả để thoát khỏi sự căng thẳng? Thật ra có rất nhiều cách “đánh bật" lo âu mà bạn có thể áp dụng tùy...