Bí Quyết Tăng Cân Hợp Lí Khi Mang Thai

Bí Quyết Tăng Cân Hợp Lí Khi Mang Thai

02/07/2018
(1 lượt)
Khi mang thai, cơ thể bạn có nhiều thay đổi về cân nặng. Tăng cân nhiều hay ít quá đều ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Vì vậy bạn nên tìm hiểu các bí quyết tăng cân hợp lí khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, mẹ đẹp bé khỏe luôn là vấn đề được nhiều sự quan tâm.

Khi mang thai, cơ thể bạn có nhiều thay đổi về cân nặng. Tăng cân nhiều hay ít quá đều ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Vì vậy bạn nên tìm hiểu các bí quyết tăng cân hợp lí khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, mẹ đẹp bé khỏe luôn là vấn đề được nhiều sự quan tâm.

Tăng cân hợp lí khi mang thai tốt cho sức khỏe thai phụ và sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ. Và bạn sẽ không gặp tình trạng “phì nhiêu” sau sinh. Có hai yếu tố quyết định số cân mà bạn nên tăng khi mang thai là:

  • – Thai đơn hay thai đôi
  • – Cân nặng và chỉ số khối cơ thể BMI trước khi mang thai

BMI = cân nặng (kg) / ( chiều cao x chiều cao) (m)

Dựa theo cách tính trên, các bác sĩ đã đưa ra mức trọng lượng tham khảo cho bà bầu:

  • – BMI < 18,5 (nhẹ cân): nên tăng từ 12 – 18kg
  • – BMI từ 18,5 – 24,9: nên tăng từ 11 – 16kg
  • – BMI từ 25 – 29,9: hạn chế mức tăng cân từ 7 – 11kg
  • – BMI ≥ 30 (béo phì): chỉ tăng từ 5 – 9kg

Thực tế tại Việt Nam, thai phụ nên tăng 12 – 15kg. Cụ thể là 3 tháng đầu không tăng hoặc lên 1kg, 3 tháng giữa tăng 4 – 5kg và 3 tháng cuối tăng 5 – 6kg. Lưu ý trong 6 tháng cuối, bạn nên tăng nhiều hơn 1kg/tháng để đảm bảo sức khỏe hai mẹ con.

Tăng Cân Hợp Lí Khi Mang Thai

Số cân tăng phù hợp khi mang thai là khoảng 12kg

Mức tăng cân hợp lí khi mang thai được tính theo tổng sốkg tăng của thai nhi và các bộ phận để nuôi dưỡng bé. Chi tiết về khối lượng tăng từng phần như sau: thai nhi: khoảng 3,2 – 3,6kg; máu: khoảng 0,9kg; ngực: 0,9kg; nhau thai: khoảng 0,5 – 1kg; nước ối: 0,9kg; dạ con: 0,9kg; mô mỡ: khoảng 2 – 3kg và chất lỏng khác trong cơ thể mẹ: khoảng 2,7kg.

Nguyên nhân gây tăng cân quá nhiều

Khi mang thai, sự thay đổi về hormone làm cho bạn thèm ăn nhiều thứ. Ngoài ra, trong giai đoạn ốm nghén, tác động của hormone khiến bạn buồn nôn, ợ chua, chán ăn… gây sụt cân. Sau giai đoạn nghén, bạn ăn rất nhiều để bù lại cân nặng đã mất. Hậu quả là bạn ăn quá nhiều và khó kiểm soát cân nặng. Yếu tố tâm lí muốn thai nhi được khỏe mạnh cũng là nguyên nhân gây tăng cân quá mức vì bạn thường cố ăn nhiều chất dinh dưỡng.

Tác hại của tăng cân quá nhiều

Nếu tăng cân quá nhiều, bạn có nguy cơ mắc tiểu đường thai kì cao gấp đôi thai phụ bình thường. Hơn nữa, tăng cân nhiều khiến thai to, chèn ép lên vùng xương chậu, có thể gây khó sinh vì thai nhi quá lớn. Cuối cùng, tăng cân nhiều quá khiến bạn khó lấy lại vóc dáng sau sinh.

Tăng Cân Hợp Lí Khi Mang Thai

Mẹ bầu tăng cân quá nhiều thì trẻ có nguy cơ bệnh tim mạch cao

Mẹ tăng cân quá mức làm trẻ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn trẻ sơ sinh thường. Nguy hiểm hơn là các bất ổn về tim có thể khiến trẻ tử vong từ khi còn trong bụng mẹ. Vì mẹ tăng cân khá nhiều nên thai to làm trẻ khó lọt ra ngoài nên dễ bị ngạt thở khi sinh. Ngoài ra, trẻ sau sinh thừa cân sẽ dễ bị tiểu đường (di truyền từ khi mẹ mang thai), hạ đường huyết, suy hô hấp, xuất huyết não…

Bí quyết tăng cân hợp lí khi mang thai

Hạn chế quà vặt

Để tránh mắc bệnh tiểu đường thai kì, bạn nên hạn chế các món quà vặt vì chứa nhiều đường bột và chất béo bão hòa gây hại cho thai phụ. Các đồ ăn vặt không cung cấp nhiều năng lượng nhưng làm bạn tăng cân. Ngoài ra, chất phụ gia, tạo gas trong quà vặt, nước ngọt sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Bổ sung vitamin

Vitamin và chất khoáng rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Thực phẩm giàu chất sắt giúp cải thiện thiếu máu cho mẹ. Vitamin nhóm B hỗ trợ cho hệ thần kinh của thai nhi. Vitamin A, D, E tốt cho sức đề kháng, hấp thu canxi và tuần hoàn máu lưu thông. Canxi cần cho sự hình thành răng, xương thai nhi và chống chuột rút, loãng xương, hư răng của mẹ. Ngoài ra, kẽm và iot còn chống bệnh đần độn, bướu cổ và các dị tật bẩm sinh cho bé.

Ăn đủ bữa và uống nhiều nước

Bạn cần ăn đủ bữa với 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm, béo và chất xơ. Bạn có thể ăn thành nhiều bữa với khẩu phần nhỏ nhưng vẫn đảm bảo đủ chất và đủ vệ sinh.

Tăng Cân Hợp Lí Khi Mang Thai

Uống nhiều nước lọc có lợi cho sức khỏe của thai phụ

Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt cả giác đói và thèm ăn khi bạn đã ăn đủ chất, hỗ trợ tiêu hóa và duy trì bài tiết của thận.. Bạn cần uống ít nhất 2 lít mỗi ngày tránh tình trạng thiếu nước.

Vận động thường xuyên

Nhiều người lầm tưởng khi mang thai không nên làm việc hay vận động quá nhiều vì ảnh hưởng thai nhi. Thực chất, tập thể dục đều đặn giúp bạn tăng cường sức khỏe, nâng cao tinh thần và sinh nở dễ hơn.

Tăng Cân Hợp Lí Khi Mang Thai

Tập luyện đều đặn các bài tập yoga giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe

Không chỉ vậy, vận động giúp bạn tăng cân hợp lí khi mang thai. Hơi thở sâu, đều và ngủ ngon khi mang thai cũng nhờ tập luyện. Bạn nên chọn bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, pilates và bơi lội.

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào