Bốn Câu Hỏi Quan Trọng Về Nhận Tiền Bảo Hiểm Nhân Thọ

Bốn Câu Hỏi Quan Trọng Về Nhận Tiền Bảo Hiểm Nhân Thọ

03/07/2018
(1 lượt)
Bảo hiểm nhân thọ đã và đang dần trở thành một phần quan trọng của mọi kế hoạch tài chính dài hạn cho các gia đình hiện đại. Tuy nhiên, bước cuối cùng liên quan đến một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ – chi trả bảo hiểm – lại ít được chú ý hơn cả.

Bảo hiểm nhân thọ đã và đang dần trở thành một phần quan trọng của mọi kế hoạch tài chính dài hạn cho các gia đình hiện đại. Tuy nhiên, bước cuối cùng liên quan đến một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ – chi trả bảo hiểm – lại ít được chú ý hơn cả.

Khi nào thì công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả?

When to payout / Stock Photo

Điều kiện đầu tiên là người bảo hiểm đang duy trì một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực. Điều này có nghĩa là bên mua bảo hiểm đã và đang thực hiệu đúng nghĩa vụ đóng phí từ khi ký hợp đồng. Với các bảo hiểm nhân thọ tử kỳ, người thụ hưởng sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả khi người được bảo hiểm qua đời. Yêu cầu chi trả này sẽ đi kèm bản sao giấy chứng tử của chính quyền địa phương cấp. Thời hạn thông thường để công ty bảo hiểm xem xét lại yêu cầu chi trả là 30 ngày và sẽ trả lời là chấp thuận hay từ chối chi trả, đôi khi bên bảo hiểm cũng yêu cầu thêm thông tin bổ sung trước khi ra quyết định theo một trong hai hướng kể trê.

“Thông thường thì các hãng bảo hiểm sẽ trả tiền trong thời gian từ một đến hai tháng kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu. Lãi suất mà hãng bảo hiểm phải chịu khi chi trả bảo hiểm chậm rất cao nên họ sẽ có xu hướng chi trả càng sớm càng tốt nếu yêu cầu chi trả là hợp lệ.” Giám đốc điều hành Ted Bernstein của Life Insurance Concepts, Florida cho biết.

Điều gì có thể gây ra chậm trễ trong việc nhận tiền bảo hiểm nhân thọ?

Delay your claim / Stock Photo

Nhìn chung thì phần lớn nguyên nhân gây trì hoãn trong chi trả bảo hiểm nhân thọ là điều khoản cẩn trọng trong bồi thường với các trường hợp tử vong trong hai năm đầu tiên của hợp đồng. Nói một cách khách, nếu người được bảo hiểm qua đời trong vòng hai năm kể từ khi ký hợp đồng thì gia đình rất dễ phải đối mặt với thời gian chờ đợi từ nửa năm tới một năm trước khi nhận được chi trả. “Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều có điều khoản này, mục đích là cho phép hãng bảo hiểm có thêm thời gian để xác minh tính chân thực và hợp lệ của yêu cầu chi trả. Thống kê trong thời gian dài cho thấy những trường hợp cố ý gian lận bảo hiểm nhân thọ đa phần sẽ đòi bồi thường khi hợp đồng ký chưa được hai năm. Trong các trường hợp còn lại, chỉ cần hãng bảo hiểm không thể chứng minh được là người bảo hiểm đã cố ý thông tin sai khi ký hợp đồng thì tiền bảo hiểm sẽ được chi trả đầy đủ.” Chuyên gia Chris Huntley của JRC Insurance Group, California nhận xét.

Bên cạnh đó, điều khoản liên quan đến tự tử cũng sẽ ngăn không cho công ty bảo hiểm chi trả nếu người được bảo hiểm qua đời do tự tử trong vòng hai năm đầu đã nói ở trên.

Hiếm hoi hơn cả nhưng cũng không thể loại trừ là các trường hợp có nguyên nhân tử vong do án mạng. Khi đó, đại diện của hãng bảo  hiểm sẽ phải làm việc với cơ quan điều tra nhằm loại trừ người thụ hưởng ra khỏi diện tình nghi trước khi tiến hành chi trả.

Có bao nhiêu cách trả tiền bảo hiểm nhân thọ?

One time pay / Stock Photo

Trong hơn 200 năm kể từ khi khái niệm đầu tiên  về bảo hiểm nhân thọ ra đời, phương án trả tiền duy nhất chỉ là chi toàn bộ một lần cho người thụ hưởng. Cách thanh toán đơn giản này cũng vẫn đang là mặc định của hầu hết các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hiện nay. Nhưng chỉ trong vòng một thập niên gần đây đã xuất hiện các thay đổi trong tư duy của cả hai phía, khách hàng lẫn công ty bảo hiểm, về cách thức chi trả cho người thụ hưởng. Không chỉ đem đến những tuỳ chọn linh hoạt hơn, các phương thức mới như chi trả dần thành nhiều lần, hay thậm chí trả theo niên kim – thu nhập đều đặn trong suốt phần đời còn lại của người thụ hưởng, sẽ khiến cho tác dụng bảo vệ an toàn tài chính cho những thân nhân ở lại được phát huy tối ưu hơn. Hiện nay, các hợp đồng bảo hiểm đa phần sẽ cho phép khách hàng lựa chọn không nhận ngay một lần toàn bộ số tiền bảo hiểm rất lớn mà biến nó thành khoản thu nhập đều đặn, ổn định trong thời gian xác định trước thông thường từ 5 tới 40 năm.

Giám đốc điều hành Ted Bernstein tổng kết lại: “Với mục đích thay thế nguồn thu nhập, nhằm đảm bảo chi phí sinh hoạt và giáo dục cho con cái trong trường hợp trụ cột gia đình mất đi thì các phương án trả dần trong nhiều năm mới là cách chi tiền bảo hiểm hợp lý hơn cả.”

Vậy có cách nào nhận tiền bảo hiểm của chính mình?

Life insurance /Stock Photo

Cũng giống như 200 năm liền chỉ có một cách chi trả ,truyền thống lâu đời của ngành bảo hiểm nhân thọ yêu cầu rằng thành tố tiên quyết để chấp thuận thanh toán là người được bảo hiểm phải không còn nữa. Nhưng chỉ hai thập kỷ trở lại đây, các tiến bộ nhanh chóng về kinh tế, y học đang khiến cho tuổi thọ trung bình dần tiến tới các mức cao chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại. Điều này cũng dẫn đến những thay đổi trong chính sách bảo hiểm nhân thọ nói chung khi một số hãng bắt đầu cho phép khách hàng nhận một phần tiền bảo hiểm của chính mình. Phương án này có giá trị nhất là khi khách hàng không may gặp phải các căn bệnh nghiêm trọng đe doạ đến tính mạng hay bệnh mãn tính. Không chỉ giảm thiểu rủi ro tài chính cho gia đình, những tuỳ chọn này còn giúp cho người được bảo hiểm đối mặt với bệnh tật một cách tích cự hơn rất nhiều.

Không chỉ đem lại sự bình an về tinh thần nhờ đã có sự phòng bị tài chính, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hướng đến gia đình như Bảo gia Bình An của Generali sẽ là công cụ rất hữu hiệu để bảo vệ bản thân mình cũng như những người thân yêu trước bao bất trắc khó lường của cuộc sống. Thêm vào đó, trang bị cho mình các hiểu biết cần thiết về  quá trình thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm sẽ là bước chuẩn bị không thể bỏ qua nếu muốn giữ được tấm lòng bình lặng khi cần phải đối phó với những bất trắc kể trên.

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào