Các Loại Thực Phẩm Tốt Cho Tiêu Hoá

Các Loại Thực Phẩm Tốt Cho Tiêu Hoá

02/07/2018
(1 lượt)
Những người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ không cần phải lo lắng các vấn đề về đau dạ dày, tá tràng, táo bón hay phải đắn đo trước các món ăn cay hay đồ uống có cồn. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy cùng tham khảo nhé.

Những người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ không cần phải lo lắng các vấn đề về đau dạ dày, tá tràng, táo bón hay phải đắn đo trước các món ăn cay hay đồ uống có cồn. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy cùng tham khảo nhé.

Nhóm rau củ giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ

Trong các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa không thể không nhắc đến nhóm rau củ giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá. Bạn có thể lựa chọn các loại rau củ cho bữa ăn hàng ngày của gia đình

Cần tây có các sợi chứa chất dinh dưỡng đặc biệt chỉ tồn tại khi ăn sống. Chất này làm hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và giúp nhuận tràng tự nhiên. Nếu bạn uống nước ép cần tây vào mỗi buổi sáng, các loại enzym giúp cơ thể tăng axit clohydric (HCl) trong dạ dày khiến thức ăn được tiêu hóa dễ hơn.

Rau dền là loại rau phổ biến ở Việt Nam có có hàm lượng chất xơ cao gấp 3 lần so với lúa mì. Rau dền giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giảm táo bón, rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi.

Khoai lang có vị ngọt với thành phần chính là tinh bột, chất xơ, các loại vitamin A, vitamin C, vitamin B6… Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn khoảng 100gr khoai lang luộc sẽ giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hoá thức ăn nhanh hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Khoai lang có thể trị táo bón tức thời

Trái cây

Các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa còn bao gồm cả các loại trái cây nên sử dụng hàng ngày.

Táo có vị ngọt, tính mát, dễ ăn và được nhiều người yêu thích. Táo chứa các loại vitamin và chất khoáng cần thiết như vitamin B9, A, C và kali. Táo có thể duy trì sự làm việc hiệu quả của của các lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, trong táo chứa pectin, là một loại chất xơ không hòa tan có vai trò quan trọng trong việc phòng chống và điều trị táo bón. Ăn một trái táo mỗi ngày bạn sẽ không cần phải đi gặp bác sỹ.

thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Bạn nên ăn táo mỗi ngày để tránh bị táo bón

Đu đủ chứa rất nhiều chất xơ. Thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, giảm táo bón. Đu đủ còn có folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E cũng có khả năng giảm thiểu bệnh ung thư ruột kết. Chính vì vậy, tăng cường ăn đu đủ là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa của mình. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều một lúc vì nhựa của đu đủ có thể khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng.

Sung có chứa glucose, citric acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, kali… một số vitamin như C, B1… có tác dụng nhuận tràng, ngừa táo bón, giảm cân và phòng chống ung thư. Trong y học cổ truyền, quả sung có vị ngọt, tính bình, có tác dụng nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc, được dùng để chữa các bệnh viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng…

Các loại thực phẩm khác

Bên cạnh rau củ và trái cây, bạn có thể tìm đến các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa khác như kimchi, sữa chua,…

Kimchi có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Kim chi thường được làm từ cải thảo, gừng, tỏi, lê… những loại rau củ này đều có lợi cho cơ thể. Kim chi có các men vi khuẩn sống có ích cho hệ tiêu hóa. Tạp chí Health Magazine của Mỹ từng gọi kimchi là một trong “năm thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất” của thế giới.

thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Kimchi có nhiều vi khuẩn lợi cho tiêu hóa

Sữa chua là thực phẩm thường dùng trong các gia đình. Nếu bạn có hiện tượng tiêu hóa không tốt hay đơn giản là muốn tăng cường chức năng tiêu hóa, hãy tìm đến sữa chua. Thành phần của sữa chua giúp bạn ngon miệng hơn và tăng cường tiêu hóa.

Những vi khuẩn có trong sữa chua đa phần là vi khuẩn có lợi đối với đường ruột. Nếu ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động ổn định, loại bỏ các vi khuẩn gây hại xâm nhập vào đường ruột. Sữa chua thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện và hạn chế táo bón.

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào