Các Nguyên Tắc Hoạt Động Của Bảo Hiểm Mà Bạn Cần Biết

Các Nguyên Tắc Hoạt Động Của Bảo Hiểm Mà Bạn Cần Biết

02/07/2018
(1 lượt)
Việc nhận thức rõ rằng bảo hiểm tồn tại để giải quyết những rủi ro tài chính sẽ đem đến một cảm giác yên tâm. Điều này rất quan trọng về mặt tâm lý đối với những ai đã tham gia bảo hiểm hoặc đang có ý định tham gia. Vậy để làm được điểu đó, bảo hiểm cần phải hoạt động dựa trên các nguyên tắc nào?

Việc nhận thức rõ rằng bảo hiểm tồn tại để giải quyết những rủi ro tài chính sẽ đem đến một cảm giác yên tâm. Điều này rất quan trọng về mặt tâm lý đối với những ai đã tham gia bảo hiểm hoặc đang có ý định tham gia. Vậy để làm được điểu đó, bảo hiểm cần phải hoạt động dựa trên các nguyên tắc nào?

ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ

Các loại hình bảo hiểm khác nhau đều hoạt động trên bộ nguyên tắc giống nhau

Một hợp đồng bảo hiểm được lập dưới sự quản lý của pháp luật, của nhà nước và sự hợp tác giữa bên cung cấp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm. Những nguyên tắc được đặt ra nhằm chắc chắn rằng cả đôi bên đều có lợi và người được lợi nhiều hơn là khách hàng trong trường hợp họ gặp rủi ro trong cuộc sống. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản:

Nguyên tắc số 1 – Trung thực tuyệt đối

Tất cả các giao dịch kinh doanh, trong đó có hợp đồng bảo hiểm cần được thực hiện trên cơ sở tin cậy lẫn nhau. Trong thực tế điều đó có nghĩa là không được phép có bất kỳ hành vi gian lận hay mưu toan lừa đảo nào. Những thông tin mà người tham gia bảo hiểm cung cấp rất quan trọng, phải đảm bảo tính trung thực tuyệt đối, bao gồm: tuổi, tiền sử bệnh lý, hồ sơ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Đó chính là nghĩa vụ khai báo.

Ngược lại, bên cung cấp bảo hiểm cũng phải rõ ràng trong các điều khoản hợp đồng, cung cấp các thông tin cần thiết và hợp pháp tới người tham gia bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được thực hiện khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra theo hợp đồng.

Nguyên tắc số 2 – Quy luật số đông bù số ít

Là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của bảo hiểm – nguyên tắc số đông bù số ít chính là nền tảng của những giá trị nhân văn mà bảo hiểm mang lại cho xã hội. Khi không yên tâm về những rủi ro mà mình có thể gặp phải trong cuộc sống, chúng ta tham gia bảo hiểm. Đây cũng chính là việc tham gia vào cộng đồng những người có thể gặp rủi ro, giúp chia nhỏ tổn thất tài chính. Càng nhiều người tham gia, số tiền đóng phí bảo hiểm càng giảm, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới cuộc sống của mỗi người.

Nguyên tắc số 3 – Quyền lợi bảo hiểm

Nguyên tắc này có nghĩa là người tham gia bảo hiểm phải có một quan hệ pháp lý đối với đối tượng bảo hiểm. Đó có thể là sự sở hữu hoặc chiếm hữu, quyền sử dụng đối với tài sản cá nhân… Miễn sao quan hệ đó được pháp luật bảo hộ và công nhận thì khi đối tượng được bảo hiểm gặp bất cứ tổn thất gì, người có quyền lợi bảo hiểm sẽ nhận được sự hỗ trợ.

Ví dụ: Muốn mua bảo hiểm ô tô, anh A phải là chủ sở hữu đứng tên đăng ký chiếc ô tô đó. Nếu anh A là chủ sở hữu nhà, ô tô, doanh nghiệp, anh A sẽ có quyền lợi bảo hiểm đối với những thứ đó. Nếu chúng bị hư hại hay mất mát, anh A sẽ được bồi thường bởi công ty đã đứng ra bảo hiểm cho anh. Điều này dẫn đến những tình huống rất thú vị như các ca sĩ, người mẫu nổi tiếng thường đóng bảo hiểm cho giọng hát hoặc bảo hiểm cho đôi chân – những thứ thuộc về chính cơ thể họ.

Nguyên tắc số 4 – Bồi thường

Mục đích của bảo hiểm là khôi phục lại tài chính cho người tham gia bảo hiểm khi có tổn thất xảy ra. Đó chính là bồi thường. Ý tưởng về đảm bảo và bảo vệ là nền tảng cốt lõi của bảo hiểm và nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm. Giữa bồi thường và quyền lợi được bảo hiểm có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi có tổn thất xảy ra, người tham gia bảo hiểm được hoàn trả số tiền không vượt quá giá trị ban đầu của đối tượng bảo hiểm. Chính vì vậy người tham gia bảo hiểm sẽ không thể kiếm lời từ việc được bảo hiểm, không được nhận bồi thường nhiều hơn so với giá trị tài chính của tổn thất.

Ví dụ: Anh A bảo hiểm cho xe ô tô và bị hỏng một gương xe, trị giá ban đầu khoảng $10. Thế thì anh sẽ nhận được số tiền là $10. Cho dù sau đó anh đi mua gương xe mới có đắt hơn thì số tiền bồi thường cho anh cũng không thể hơn được nữa.

Nguyên tắc só 5 – Thế quyền

Để hiểu nguyên tắc này, chúng ta hãy cùng theo dõi một ví dụ như sau: Anh A gây ra va chạm với ô tô của anh B. Xe của anh B đã được bảo hiểm nên công ty bảo hiểm phải chi trả chi phí sửa chữa và khắc phục tình trạng chiếc xe như ban đầu. Tuy nhiên công ty bảo hiểm của anh B sẽ yêu cầu, thậm chí là kiện anh A để lấy lại số tiền bảo hiểm mà công ty đã bỏ ra.

Đây chính là thế quyền trong bảo hiểm. Nguyên tắc này cho phép người được bảo hiểm đòi số tiền từ bên chịu trách nhiệm cho tổn thất, cũng có giá trị pháp lý khi cho phép công ty bảo hiểm lấy lại số tiền tương ứng từ người gây ra tổn thất.

quy tắc trong bảo hiểm nhân thọ

Công ty bảo hiểm của người bị nạn có quyền đòi bồi thường từ người gây ra tai nạn

Nguyên tắc số 6 – Đóng góp bồi thường

Đóng góp bồi thường là quyền của một công ty bảo hiểm được kêu gọi những công ty bảo hiểm khác cùng chia sẻ trách nhiệm bồi thường, tuy nhiên không nhất thiết phải chịu trách nhiệm như nhau đối với cùng một người được bảo hiểm. Đó là vì cùng một người tham gia bảo hiểm nhưng có thể ký kết hợp đồng bảo hiểm với nhiều công ty bảo hiểm khác nhau. Ví dụ cô ca sĩ C- ký hợp đồng bảo hiểm thân thể với công ty D và ký hợp đồng bảo hiểm đôi chân với công ty E. Rõ ràng khi cô C bị gãy chân, cả hai công ty đều phải chịu trách nhiệm bồi thường. Và nguyên tắc này cho phép hai công ty chia sẻ số tiền bồi thường đó.

quy tắc trong bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm chính là lựa chọn hàng đầu góp phần nâng cao chất lượng sống

Ngoài các nguyên tắc nêu trên, với các ví dụ cụ thể dễ hình dung, chúng ta còn có một vài nguyên tắc nhỏ khác nữa. Các nguyên tắc này là nền tảng để việc tham gia bảo hiểm và kinh doanh bảo hiểm cùng có hiệu quả. Cho dù là loại hình bảo hiểm nào, nhân thọ hay phi nhân thọ cũng đều phải hoạt động phụ thuộc vào các nguyên tắc cơ bản trên. Mong rằng bạn đọc sẽ có những hiểu biết thêm để lựa chọn hình thức tham gia bảo hiểm phù hợp với mình càng sớm càng tốt!


Bình luận ()

Chưa có bình luận nào