Cách Đơn Giản Để Phòng Tránh Bệnh Cao Huyết Áp

Cách Đơn Giản Để Phòng Tránh Bệnh Cao Huyết Áp

02/07/2018
(1 lượt)
Hiện nay, số người mắc bệnh cao huyết áp có xu hướng tăng cao và trẻ hoá do lối sống không lành mạnh. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ tử vong vì đau tim, đột quỵ... Những cách đơn giản để phòng tránh bệnh cao huyết áp sẽ giúp bạn giảm thiểu các nguy cơ này.

Hiện nay, số người mắc bệnh cao huyết áp có xu hướng tăng cao và trẻ hoá do lối sống không lành mạnh. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ tử vong vì đau tim, đột quỵ... Những cách đơn giản để phòng tránh bệnh cao huyết áp sẽ giúp bạn giảm thiểu các nguy cơ này.

Cách Đơn Giản Để Phòng Tránh Bệnh Cao Huyết Áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Tại Việt Nam hiện nay, có khoảng 12 triệu người bị cao huyết áp. Đáng lo ngại hơn, số người mắc bệnh cao huyết áp có xu hướng tăng cao và trẻ hoá do lối sống không lành mạnh. May mắn thay, bạn có thể hạ huyết áp một cách tự nhiên theo một số lời khuyên sau:

Đi bộ nhanh

Bệnh nhân bị cao huyết áp có thể đi bộ thể dục với tốc độ nhanh để tim sử dụng oxy hiệu quả hơn, giảm được vấn đề tim phải hoạt động hết sức để bơm máu. Đây là cách đơn giản để phòng tránh bệnh cao huyết áp bạn có thể áp dụng 30 phút mỗi ngày.

Hít thở sâu

Hít thở chậm và thiền làm giảm kích thích tố căng thẳng, giảm sản sinh renin – một loại enzyme thận làm tăng huyết áp. Đây là lý do để bạn nên dành 5 phút vào buổi sáng và tối để hít sâu – phình bụng và thở ra – hóp bụng, giải phóng mọi căng thẳng.

Lựa chọn thực phẩm giàu kali

Các loại trái cây và rau giàu kali là lựa chọn hàng đầu trong các cách đơn giản để phòng tránh bệnh cao huyết áp. Theo tiến sĩ Linda Van Horn (trường Y khoa Đại học Northwestern Feinberg), 2.000 – 4.000 mg kali mỗi ngày là lượng thích hợp nếu bạn muốn hạ huyết áp.
Các thực phẩm giàu kali gồm có khoai lang, cà chua, nước cam, khoai tây, chuối, đậu Hà Lan, dưa hấu, mận, nho khô,…

Cách Đơn Giản Để Phòng Tránh Bệnh Cao Huyết Áp

Thực phẩm tươi, giàu kali có khả năng hạ huyết áp

Sử dụng muối một cách thông minh

Muối là phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày nhưng quá nhiều muối lại là nguyên nhân chủ yếu của bệnh cao huyết áp. 1.500mg natri/ngày là mức an toàn cho huyết áp của bạn, theo khuyến cáo của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ (một nửa muỗng cà phê muối tương đương với 1.200mg natri). Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn bằng cách giảm dần lượng muối, sử dụng thực phẩm tươi, hạn chế các đồ ăn chế biến sẵn hoặc đồ hộp, sử dụng các gia vị thay thế thân thiện cho sức khoẻ.

Bổ sung chocolate đen

Các loại chocolate đen (chứa ít nhất 70% ca cao) có chứa flavanol giúp mạch máu đàn hồi tốt hơn và làm giảm huyết áp. Không chỉ vậy, chocolate đen còn có khả năng chống oxy hoá, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư và một số rối loạn thoái hóa liên quan đến tuổi tác.
Sử dụng khoảng 14gr chocolate đen mỗi ngày là cách đơn giản để phòng tránh bệnh cao huyết áp.

Cách Đơn Giản Để Phòng Tránh Bệnh Cao Huyết Áp

Chocolate đen có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ

Làm việc ít hơn

Theo nghiên cứu của Đại học California, Irvine thì những người làm việc trên 41 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao hơn 15% với những người làm việc 40 giờ/tuần. Làm thêm giờ khiến bạn bị căng thẳng và không có thời gian để vận động hoặc ăn uống lành mạnh – hai nhân tố chủ yếu để duy trì huyết áp ở mức ổn định.

Thư giãn với âm nhạc

Nhiều người sẽ thấy âm nhạc và huyết áp dường như không liên quan đến nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Florence (Ý) lại cho thấy những giai điệu phù hợp sẽ giúp bạn giảm huyết áp. Bạn có thể nghe những bản nhạc cổ điển hoặc có giai điệu nhẹ nhàng kết hợp với thở chậm khoảng 30 phút mỗi ngày. Điều này vừa giúp thư giãn, giảm căng thẳng vừa làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Giải quyết vấn đề ngáy ngủ

Ngủ ngáy là một trong những triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn (OSA). Và điều đáng buồn là nhiều người bị ngưng thở khi ngủ do có hàm lượng aldosterone (loại hormon có thể làm tăng huyết áp) cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, khả năng phục hồi của cơ thể khi nghỉ ngơi thậm chí còn có thể đe doạ đến tính mạng của bạn. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ để điều trị chứng OSA cũng là cách đơn giản để phòng tránh bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào