Cách Phòng Tránh Bệnh Mất Trí Nhớ Cho Mọi Người

Cách Phòng Tránh Bệnh Mất Trí Nhớ Cho Mọi Người

02/07/2018
(1 lượt)
Alzheimer hay còn gọi là bệnh mất trí nhớ thường hay gặp ở người lớn tuổi. Bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống như trí nhớ kém, mất cân đối trong sinh hoạt, nặng hơn là không nhận ra người thân. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh mất trí nhớ đơn giản:

Alzheimer hay còn gọi là bệnh mất trí nhớ thường hay gặp ở người lớn tuổi. Bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống như trí nhớ kém, mất cân đối trong sinh hoạt, nặng hơn là không nhận ra người thân. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh mất trí nhớ đơn giản:

Phòng Tránh Bệnh Mất Trí Nhớ

Alzheimer gây rối loạn trong sinh hoạt thường ngày

Dinh dưỡng hợp lí

Phòng Tránh Bệnh Mất Trí Nhớ


Rau củ chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp phòng tránh Alzheimer

Dinh dưỡng luôn là phương pháp đầu tiên được đề cập đến trong các cách phòng tránh bệnh mất trí nhớ. Khi tuổi càng cao, quá trình oxy hóa càng nhanh, cơ thể càng cần được bổ sung các chống chống oxy hóa như Omega 3 và các nhóm vitamin. Vitamin thường có nhiều trong rau củ, hạt óc chó, việt quất và củ nghệ… Còn acid béo Omega 3 có nhiều trong cá đặc biệt là cá hồi và cá ngừ. Các thực phẩm trên giúp bồi bổ, tái tạo mới các tế bào não, chống viêm và tăng cường trí nhớ. Ngược lại, các chất kích thích và đồ uống có cồn cần phải hạn chế tối đa vì chúng gây cản trở hấp thu oxy lên não, làm tăng khả năng mắc Alzheimer.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chính là liều thuốc tiên để phòng tránh bệnh mất trí nhớ ở người lớn tuổi. Ngủ đủ giấc và sâu giúp quá trình trao đổi chất về đêm diễn ra mạnh mẽ hơn. Biểu hiện của người ngủ ngon là gương mặt hồng hào, cơ thể sảng khoái và đầu óc tỉnh táo. Khi bạn ngủ, não bộ và thần kinh được thư giãn, khả năng tập trung và trí nhớ cải thiện.
Bạn không nên thức khuya sau 11 giờ, ngủ trung bình 8 tiếng/đêm và hạn chế ngủ trưa quá lâu. Ngủ trưa quá nhiều gây khó ngủ ban đêm.

Tập thể dục đều đặn

Phòng Tránh Bệnh Mất Trí Nhớ

Đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp làm chậm tiến triển bệnh mất trí nhớ

Vận động giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng trước bệnh tật. Đồng thời, các nhà khoa học đã chứng minh tập thể dục đều đặn chính là cách phòng chống bệnh mất trí nhớ hữu hiệu. Vì sự chuyển hóa protein amyloid tiền chất khi rèn luyện thể chất sẽ làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer. Chúng ta nên duy trì tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút như đi bộ, chạy bộ và các môn thể thao…

Hạn chế căng thẳng

Cuộc sống hiện đại đi kèm với tác hại trong cuộc sống như áp lực học tập, căng thẳng công việc. Sự kéo dài những tình trạng trên dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức, stress, đầu óc kém minh mẫn. Điều này đang hủy hoại tế bào não nghiêm trọng. Đây là một trong các nguyên nhân gây bệnh Alzheimer khi về già. Hạn chế căng thẳng chính là cách phòng tránh bệnh mất trí nhớ. Thời gian làm việc tốt nhất là không quá 8 tiếng/ ngày. Việc cân đối giữa công việc và giải trí cũng giúp đề phòng Alzheimer thông qua việc giải phóng cơ thể, não được nghỉ ngơi.

Rèn luyện trí não thường xuyên

Chơi cờ giúp rèn luyện trí não linh hoạt

Quá trính lão hóa ở não và thần kinh là thấy rõ nhất từ độ tuổi 65. Vì thế bạn cần tham gia nhiều hoạt động rèn luyện trí não thường xuyên. Bạn có thể chọn các chọn trò chơi về logic, trí tuệ hay sáng tạo như chơi cờ, giải đố, tranh luận và lắp ráp… Ngoài ra, các hoạt động khác như đọc sách và học ngôn ngữ mới cũng là cách giúp não chúng ta vận hành trơn tru.
Lợi ích của việc rèn luyện trí não là kích thích não hoạt động nhanh nhẹn, khả năng ghi nhớ lâu và tập trung hơn. Đây không chỉ là cách phòng tránh bệnh mất trí nhớ mà còn là liệu trình cải thiện cho những người đang mắc bệnh.

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào