Cách Vượt Qua Bẫy Tâm Lý Tiêu Dùng Để Tiết Kiệm Hiệu Quả

Cách Vượt Qua Bẫy Tâm Lý Tiêu Dùng Để Tiết Kiệm Hiệu Quả

02/07/2018
(1 lượt)
Khi lướt Newsfeed trên Facebook và bắt gặp một món đồ đẹp mắt, bạn sẽ lướt qua thật nhanh hay đặt hàng ngay lập tức? Một nhóm nhà tâm lý học tại Mỹ đã nghiên cứu hành vi mua sắm không kiềm chế và đưa ra cách vượt qua bẫy tâm lý tiêu dùng thường gặp

Khi lướt Newsfeed trên Facebook và bắt gặp một món đồ đẹp mắt, bạn sẽ lướt qua thật nhanh hay đặt hàng ngay lập tức? Một nhóm nhà tâm lý học tại Mỹ đã nghiên cứu hành vi mua sắm không kiềm chế và đưa ra cách vượt qua bẫy tâm lý tiêu dùng thường gặp

Vượt Qua Bẫy Tâm Lý Tiêu Dùng

Việc vượt quá bẫy tâm lý tiêu dùng không khó như nhiều người vẫn nghĩ

Bẫy “Trí não thằn lằn”

Tổ tiên chúng ta từng có bộ não tương tự loài thằn lằn, do chỉ có chức năng cơ bản nên hoạt động cực kỳ cảm tính, sống như thể không có ngày mai và ăn đến miếng cuối cùng. Dù chúng ta đã tiến hóa để có được lý trí, nhưng tâm lý sống theo cảm tính mà không nghĩ ngợi ấy vẫn còn tồn tại. Chúng ta cứ mua sắm thoải mái chỉ vì sở thích chứ không vì nhu cầu. Vì thế, cần phải xem xét lại điều kiện kinh tế bản thân cho một kế hoạch lâu dài phía trước.
Để loại bỏ tâm lý trên, hãy lên kế hoạch chi tiêu cụ thể và nghiêm túc thực hiện. Ví dụ, đầu mỗi tháng bạn sẽ ra kế hoạch chi tiêu cho cả tháng, những khoản chi ngoài dự kiến phải được cân nhắc kĩ lưỡng.

Vòng xoáy “Định kiến”

Định kiến là những quan điểm cố định về mặt hàng nào đó được hình thành trong đầu và rất khó thay đổi. Tâm lý này ảnh hưởng lớn đến cách tiêu tiền, vì bạn chỉ tập trung vào dòng sản phẩm, hãng sản xuất yêu thích. Quan niệm “hàng đắt tiền luôn là hàng tốt” là một điển hình. Ví dụ, bạn rất thích và muốn mua được chiếc iPhone sang trọng trong khi có thành kiến với smartphone của hãng khác dù giá thấp hơn nhưng chất lượng tương tự.

Vượt Qua Bẫy Tâm Lý Tiêu Dùng

Định kiến có thể làm tiền tiết kiệm của bạn bị “thiệt hại” nặng nề

Đừng quá thiên vị cho một mặt hàng nào hay một thương hiệu nào. Điều đó sẽ khiến bạn tiêu tiền không đáng vào những mặt hàng đắt tiền. Trong nhiều trường hợp, mặt hàng rẻ hơn vẫn đáp ứng tốt nhu cầu về chất lượng và thẩm mỹ của bạn. Bởi lẽ trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, giá cả là yếu tố quyết định đối với hai dòng sản phẩm tương đồng nhau. Bạn hãy chủ động tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau, hiểu rõ nhu cầu của chính mình để quyết định mua đúng đắn và tiết kiệm nhất.

Tư tưởng “Sống cho hiện tại”

YOLO (You only live once) – Châm ngôn “sống cho hiện tại” của giới trẻ

Đây là tâm lý chung của khá nhiều người: tận hưởng hết trong ngày hôm nay. Ví dụ, bạn dự định mua xe hơi trong vòng 2 năm tới, nhưng lại chi hết tháng lương của mình trong những lần mua sắm quá tay. Bạn mặc định rằng cứ tiêu hết tháng này, tháng sau sẽ bắt đầu tiết kiệm. Cứ thế hết tháng này đến tháng khác, kết quả là kế hoạch mua xe mãi mãi chỉ là kế hoạch!
Ngay bây giờ, bạn cần phải loại bỏ lối sống ấy.

Nhiều nghiên cứu kết luận rằng khả năng tự kiềm chế nhu cầu không quan trọng ở hiện tại sẽ giúp đạt được thành lựu lớn hơn sau này. Cách tốt nhất để làm được điều đó là sống có trách nhiệm với bản thân. Nếu giữ đúng lời hứa sẽ không chi tiêu quá mức trong 5 năm để trả nợ, bạn có thể đạt được mục tiêu. Thậm chí, bạn còn dư ra một số tiền không nhỏ cho những dự định quan trọng khác.

Việc tìm hiểu và vượt qua bẫy tâm lý tiêu dùng nêu trên sẽ hỗ trợ chúng ta kiểm soát tình hình tài chính cá nhân và học cách tiết kiệm tối ưu. Nên nhớ rằng bạn không chỉ sống cho hiện tại mà còn cả quãng đường đời dài phía trước. Hãy cân bằng giữa cảm xúc và lý trí khi ra những quyết định chi tiêu.

Những hành động giúp cơ thể bạn đương đầu khó khăn

Bình luận ()

Chưa có bình luận nào