Đau Cổ Vai - Bệnh Của Dân Văn Phòng

Đau Cổ Vai - Bệnh Của Dân Văn Phòng

03/07/2018
(1 lượt)
Hiện nay, những công việc lao động chân tay dần dần được thay thế bởi máy móc công nghệ cao. Con người lui về làm công việc văn phòng nhiều hơn và giảm thiểu các vận động ngoài trời. Đó chính là nguyên nhân khiến cho bệnh đau cổ vai hàng năm tăng lên, trở thành bệnh của dân văn phòng.

Hiện nay, những công việc lao động chân tay dần dần được thay thế bởi máy móc công nghệ cao. Con người lui về làm công việc văn phòng nhiều hơn và giảm thiểu các vận động ngoài trời. Đó chính là nguyên nhân khiến cho bệnh đau cổ vai hàng năm tăng lên, trở thành bệnh của dân văn phòng.

đau cổ vai

Đau cổ vai phổ biến trong công việc văn phòng

Đau cổ vai là gì?

Bệnh đau cổ vai là do một hoặc nhiều đốt ở cổ vai bị tổn thương hoặc đau phần mềm ở cổ vai. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là đau nhức buốt ở vùng vai gáy, cổ và có thể lan lên đầu. Bộ phận cổ vai vốn dĩ có cấu tạo rất phức tạp, vì tập trung nhiều dây thần kinh và nằm ngay phần đoạn đầu của thần kinh xương sống.

Triệu chứng thường gặp của bệnh đau cổ vai

Về triệu chứng của bệnh, thông thường chúng ta chỉ thấy đau vùng cổ và vai. Có thể đau cổ hoặc đau cả nửa thân trên tùy tình trạng bệnh. Các bạn làm văn phòng mới mắc bệnh sẽ thấy đau phần cổ vai, nóng sốt, sưng hoặc có khi co giật phần vai gáy.

Khi bị đau cổ vai, không chỉ vị trí này khó chịu mà còn gây ra cơn đau tại những bộ phân khác ở vùng ngực. Ngoài ra người bệnh còn có thể đau, tê buốt các chân tay, nhức đầu, choáng váng, chóng mặt. Những triệu chứng đó có thể gây nhầm lẫn cho người mắc bệnh và bác sỹ tư vấn, dẫn tới sử dụng phương pháp điều trị chưa triệt để, chỉ chữa triệu chứng, không chữa nguyên căn của bệnh là do đau cổ vai.

Phương pháp hữu hiệu trị đau cổ vai

Phương pháp chữa bệnh đau cổ vai phổ biến nhất và xuất hiện đầu tiên ở nước ta chính là điều trị bằng xoa bóp. Mặc dù y học ngày càng tiến bộ và có nhiều cách chữa cũng như nhiều loại thuốc điều trị, thế nhưng các nhà khoa học chỉ ra rằng, chưa có phương pháp nào bằng phương pháp cổ truyền trên.

Chữa bằng xoa bóp rất đơn giản, thao tác dễ dàng, tốn ít tiền và ít thời gian điều trị. Dù bất cứ nơi nào, lúc nào người bệnh cũng có thể tự điều trị cho mình. Ở nước ta, dựa trên phương pháp này, các bác sỹ đã kết hợp với cơ sở y học hiện đại làm cho công việc chữa trị bệnh đau cổ vai không ngừng được đổi mới và phát triển, giúp cho việc điều trị bệnh trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Phòng tránh đau cổ vai như thế nào?

Đau cổ vai ở dân văn phòng càng trở nên phổ biến, chúng ta càng phải biết cách tự phòng tránh và bảo vệ mình khỏi căn bệnh này. “Chữa khi chưa có bệnh” là an tâm nhất. Vậy nên các bạn hãy nhớ:

1. Tích cực tham gia các hoạt động thể dục để rèn luyện, phát triển các cơ, khớp của thân trên, đặc biệt là vùng cơ cổ và vai. Từ đó làm cho khả năng chịu đựng chống lại các tổn thương của vùng này được tăng cường.

Những bài tập thể dục thể thao mà chúng ta nên tham gia như aerobic, yoga, thái cực quyền, tập dưỡng sinh, chạy bộ nhẹ nhàng… Nên tăng cường các hoạt động ngoài trời để thư giãn và hít thở không khí trong lành. Ngoài ra có thể tập các bài tập chuyên biệt do bác sỹ tư vấn để thư giãn cho vùng cơ vai, cổ.

đau cổ vai

Có nhiều bài tập giảm nguy cơ đau cổ vai ở văn phòng

Chú ý kết hợp hài hòa giữa lao động và nghỉ ngơi, không nên quá tham công tiếc việc mà làm việc quá sức, ngồi quá lâu và để thời gian mệt mỏi kéo dài.

2. Sau khi ngồi làm việc khoảng 1 giờ đồng hồ cần đứng dậy đi lại và thư giãn cơ thể trong khoảng 15-20 phút. Chúng ta nên vận động nhẹ nhàng trong thời gian nghỉ này, kéo dãn gân cốt, xoa bóp các khớp. Cố gắng giảm thời gian ngồi là tốt nhất.

3. Cổ, vai cũng như toàn thân phải tránh lạnh, ẩm. Không nằm, ngồi lâu nơi ẩm thấp, tránh nhiễm lạnh. Ngồi lâu trong điều kiện máy lạnh là một điều nên tránh.

4. Khi ngủ không nên gối cao đầu, có thể gây ra các tổn thương lâu dài cho cơ cổ, vai. Ngoài ra chú ý tới tư thế nằm khi ngủ sao cho thoải mái nhất. Nhiều người chỉ vì tư thế nằm không đúng mà sáng ngủ dậy bị sái cổ, mất rất nhiều thời gian để khỏi hoàn toàn.

đau cổ vai

Tư thế ngủ thoải mái, không gối cao dễ gây đau cổ vai

Đối với căn bệnh này, việc tăng cường đề phòng và củng cố sức đề kháng là rất cần thiết, không những có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mà còn tăng khả năng hỗ trợ điều trị, giúp giảm bớt mức độ nguy hại khi đã mắc bệnh cũng như rất có lợi cho việc phục hồi và bảo vệ sức khỏe. Chính vì thế cần chú ý tới chế độ ăn sao cho đảm bảo, duy trì dinh dưỡng và mức năng lượng hợp lý, tránh bị thừa cân, béo phì ảnh hưởng xấu tới các khớp xương.

Tuy là căn bệnh nghề nghiệp thường gặp nhưng đau cổ vai hoàn toàn có thể phòng tránh và chữa trị hiệu quả. Các bạn làm văn phòng hãy lưu ý những điểm trên để luôn luôn khỏe mạnh, làm việc có hiệu quả và thăng tiến hơn trong sự nghiệp nhé!


Bình luận ()

Chưa có bình luận nào