Nhật Ký Hành Trình Xuyên Việt Của Cô Nàng Thích Xê Dịch

19/11/2018
(2 lượt)
Từ lâu tôi đã ôm ấp ước mơ thực hiện một chuyến đi dọc đất nước để nhìn ngắm vẻ đẹp của nước ta. Trong khi bạn bè mãi mê chu du khắp bốn phương trời, tôi thì kiên định với giấc mơ thực hiện hành trình xuyên Việt để chiêm ngưỡng, tận hưởng cảnh đẹp quê hương mình.

Và một phần ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực vào một ngày đầu hè vừa qua với hành trình xuyên Việt dài 15 ngày qua 7 tỉnh, thành phố từ Nam ra Bắc.

Thành quả mà tôi thu được từ chuyến xuyên Việt không chỉ có nhật ký hành trình này, mà còn là rất nhiều Khoảnh khắc ngọt ngào, những La Dolce Vita trong tiếng Italia, tôi bắt gặp, thu nhặt được ở khắp nơi. Chính những ký ức ngọt ngào ấy làm tôi thấy cuộc đời mình thêm ý nghĩa và đáng sống biết bao!

Rộn ràng nhịp sống đêm Sài Gòn

Tôi khởi hành chuyến phiêu lưu của mình bằng một chuyến bay đêm từ quê hương Hà Nội đến Sài Gòn. Sau vài lần “delay”, cuối cùng, tôi cũng đặt chân xuống thành phố năng động và nhộn nhịp nhất nước vào lúc... 1 giờ sáng.

Khác với vẻ trầm tĩnh, vắng lặng của đêm Hà Nội, các con phố Sài Gòn vẫn tấp nập người xe, hàng quán vẫn nhộn nhịp bán buôn. Thành phố phương Nam này như một nhà máy sản xuất năng lượng khổng lồ, không bao giờ ngơi nghỉ, đã truyền cho tôi thêm sức sống và sự hứng khởi dù vừa mệt, vừa đói. Có vẻ đây là một dấu hiệu hứa hẹn một chuyến đi với nhiều điều thú vị.

Vĩnh Hy - Vịnh biển thanh bình

Sau 2 ngày rong ruổi khắp Sài Gòn, tôi đón xe đến vịnh Vĩnh Hy, một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Ấn tượng đầu tiên của tôi về nơi này là vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, nguyên thủy của biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Những cơn gió biển trong lành như cuốn phăng đi cơn ngáy ngủ của chuyến xe và nhắc nhở tôi những mục tiêu phải thực hiện ở đây: lặn biển ngắm san hô và thưởng thức hải sản.

Sáng hôm sau, tôi thức dậy thật sớm để đến Hang Rái ngắm bình minh trên biển. Ngồi một mình trên triền đá, phóng tầm nhìn ra biển khơi bao la chờ đợi mặt trời ló dạng trong tiếng sóng vỗ rì rào, tôi cảm giác như mình hòa làm một với thiên nhiên. Nếu đã đến Vịnh Vĩnh Hy mà không ngắm bình minh thì chuyến đi của bạn chưa thực sự trọn vẹn. Tôi tin là thế!

Đà Lạt - Phố núi trong màn mưa

Nếu phải chọn điểm đến thơ mộng nhất trong cả hành trình, tôi sẽ nghĩ ngay đến Đà Lạt. Những cơn mưa phùn khoác thêm cho Thành phố Ngàn hoa một vẻ quyến rũ, nên thơ kỳ lạ. Những cơn gió lay rừng thông reo lên khúc hát bất tận của đại ngàn, làm say lòng bao du khách yêu sự lãng mạn.

Trong không khí se lạnh của cơn mưa phố núi, không gì thích thú bằng việc khoác một chiếc áo ấm, đi tìm một quán nhỏ ngồi nhâm nhi ly cà phê nóng thơm, hay vừa hít hà vừa ăn một đĩa bánh căn nóng hổi. Một trong những nơi mà tôi đặc biệt yêu thích là quán Cafe Bà Năm, nằm gần chợ Đà Lạt. Ở đây, chủ quán dùng vợt để pha những bình cà phê to với hương vị rất riêng, chứ không pha phin hay máy. Nói không ngoa, đó là ly cà phê ngon nhất tôi từng uống.

Phú Yên -  Đi tìm “hoa vàng trên cỏ xanh”

Thời điểm thực hiện hành trình của tôi là vừa đầu hè. Lúc này, thời tiết tại khu vực Nam Trung Bộ khá dễ chịu và khô ráo. Nhờ “thiên thời, địa lợi”, tôi thỏa sức khám phá rất nhiều địa danh nổi tiếng của tỉnh Phú Yên. Bên cạnh Gành Đá Dĩa, Gành Ông, Bãi Xép, bạn đừng quên đến thăm nhà thờ Mằng Lăng, nơi lưu giữ cuốn sách viết bằng chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta. Ngoài ra, vịnh Vũng Rô, ranh giới tự nhiên trên biển giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, cũng là một điểm tham quan không thể bỏ qua!

“Food tour” đặc sắc ở Đà Nẵng

Vượt đèo Hải Vân, tôi đến với Đà Nẵng, đến với Cầu Rồng, sông Hàn và bán đảo Sơn Trà. Ngoài những điểm tham quan nổi tiếng, có thể nói, nơi này còn quyến rũ du khách bởi rất nhiều món đặc sản ngon không thể cưỡng được như mì Quảng, gói cá Nam Ô, bánh tráng cuốn thịt lợn luộc, bún cá,…

Chỉ riêng mì Quảng thì đã có đến chục loại khác nhau, chế biến từ nhiều loại nguyên liệu từ tôm, thịt lợn, gà,... và có cả ếch. Từ quán nhỏ ở vỉa hè cho đến cửa hiệu khang trang đều có bí quyết, hương vị riêng, khiến tôi đi từ ngạc nhiên này, đến ngạc nhiên khác. Và điều quan trọng là giá cả các món ăn rất bình dân!

Vi vu cung đường ven biển

Hôm sau, tôi chọn cung đường ven biển đi qua cồn cát Quang Phú (Quảng Bình) để tận hưởng hương vị mặn mòi của biển. Hai bên đường là triền cát trắng mênh mông, trải dài đến tận chân trời. Dưới cái nắng rực lửa của dải đất miền Trung, những hạt cát trở nên lóng lánh tựa hàng nghìn, hàng vạn viên ngọc quý.

Bức tranh thiên nhiên càng thêm phần hoang sơ, hùng vĩ của biển trời miền Trung còn được tô điểm thêm sắc xanh của những bụi cây lan dài trên bãi cát. Có đi qua đây mới thấy được thiên nhiên nước mình đẹp và tráng lệ biết bao nhiêu. Đâu cần phải đi ra xứ khác mà tìm!

Tìm về cội nguồn Cố đô Hoa Lư

Được ví như “Hạ Long trên cạn”, khi tôi đến Tràng An, những cánh lúa đã trổ bông, xa xa là những ngọn núi bao bọc đẹp như một bức tranh thủy mặc. Chỉ độ hơn tháng nữa, nơi này sẽ tịnh một màu vàng rực của đồng lúa nặng trĩu bông. Lúc đó, Tràng An sẽ thay một tấm áo mới đầy sức sống và tràn ngập niềm vui của vụ mùa bội thu!

Khi ngồi trên chiếc thuyền lênh đênh theo dòng nước tham quan danh thắng Tràng An, tôi cứ mãi ngẩn ngơ vì vẻ đẹp của non xanh, nước biếc nơi này. Khung cảnh này đẹp và hùng vĩ đến mức tôi quyết định bỏ máy ảnh xuống để ghi hết tất cả hình ảnh này vào tâm trí mình. Một vẻ đẹp có mà tôi cho rằng khó chiếc máy ảnh nào có thể tái hiện được.

Tối đến, tôi lang thang phố xá nhìn ngắm mọi người dạo mát, tập thể dục cùng những tiếng cười giòn tan của em nhỏ đang chạy nhảy, chơi đùa. Bỗng nhiên, tôi thấy mình như được truyền một chút lạc quan, yêu đời của những con người nơi này. Hạnh phúc cũng dễ lây lan quá nhỉ!

Trở về với quê hương Hà Nội

Khi trở về thủ đô sau hành trình xuyên Việt, tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên về vẻ đẹp của đất nước mình. Suốt 15 ngày, tôi đã được ngắm nhìn vô vàn cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ, hùng vĩ và thơ mộng, cùng những con người Việt Nam hồn hậu, chân chất.

Thế mới biết, đất nước ta cũng rất đẹp, rất nên thơ và vẫn còn nhiều địa điểm, danh lam, thắng cảnh chờ tôi lên đường khám phá trong những chuyến đi tiếp theo!